ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ หารือประสานความร่วมมือการบูรณาการขีดความสามารถกำลังทางอากาศและกำลังทางเรือร่วมกัน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางอากาศและทางทะเล” ณ ทัพเรือภาคที่ 3 จว.ภูเก็ต

4 กันยายน ค.ศ. 2024 โดย
adminnews
| ยังไม่มีความคิดเห็น

​พลอากาศเอก วรกฤต มุขศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฎิบัติทางอากาศ พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูง และหัวหน้าหน่วยขึ้นตรง เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมหารือความร่วมมือ“แนวทางการบูรณาการขีดความสามารถกำลังทางอากาศและกำลังทางเรือร่วมกันเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางอากาศและทางทะเล” ร่วมกับ พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และคณะผู้บังคับบัญชาของทัพเรือภาคที่ 3 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3

​ในการนี้ได้บรรยายสรุปโครงสร้างการจัด คปอ.และ ศยอ.ฯ ภารกิจและความรับผิดชอบ, เขต TADIZ และพื้นที่รับผิดชอบ, ขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบเรดาร์ป้องกันทางอากาศ, หน่วยในระบบควบคุมทางอากาศยุทธวิธีของ ศยอ.ฯ และแผนการป้องกันทางอากาศ

​ตลอดจนนำเสนอผลการปฏิบัติที่สำคัญของ ศยอ.ฯ ด้านการบัญชาการและควบคุมของศูนย์ยุทธการทางอากาศ รองรับสถานการณ์ต่างๆ  อาทิ การบินเฝ้าตรวจและลาดตระเวนทางอากาศบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จว.ตาก การบินค้นหาและช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางทะเลแหลมตะลุมพุก จว.นครศรีธรรมราช สนับสนุนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศยาน และการบรรเทาสาธารณภัยในการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่า ทอ. เป็นต้น พร้อมทั้งหารือแนวทางการบูรณาการขีดความสามารถกำลังทางอากาศและกำลังทางเรือร่วมกัน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางอากาศและทางทะเล

​การประชุมฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั้ง 2 เหล่าทัพสร้างเครือข่ายการประสานระหว่างกองเรือและหน่วย C2 ไปประยุกต์ใช้ในการฝึกภาคทะเล การฝึกร่วมกองทัพไทยในอนาคต และการปฏิบัติการร่วมกันด้วยแนวคิด NCO ซึ่งเป็นการปฏิบัติในการเชื่อมต่อระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีระหว่างกำลังทางเรือ กับ กำลังทางอากาศ(บ.ข.20/ก (Link-T) และ บ.ค.1(Link-E)) ให้มองเห็นภาพสถานการณ์เดียวกันได้อย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว ถูกต้อง และปลอดภัย รวมทั้งเพื่อบูรณาการขีดความสามารถของกำลังทางอากาศและกำลังทางเรือ การปฏิบัติการร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนเพื่อให้หน่วยปฏิบัติในการใช้กำลังของทั้งสองเหล่าทัพ มีความชัดเจนในการปฏิบัติมากยิ่งขึ้นสามารถวางแผนการปฏิบัติการร่วมได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

#Networking for Cooperation

#คปอ.มุ่งมั่น ยกระดับ พัฒนา

#StrongAOC

#QualityAOCC

#AccelerateChangeToStrength




adminnews 4 กันยายน ค.ศ. 2024
แชร์โพสต์นี้
แท็ก
เก็บถาวร
ลงชื่อเข้าใช้ ที่จะแสดงความคิดเห็น