พิธีเปิดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2567 “SAREX 2024” ณ กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี

14 สิงหาคม ค.ศ. 2024 โดย
adminnews
| ยังไม่มีความคิดเห็น

​พลอากาศเอก วรกฤต มุขศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ในฐานะประธานอนุกรรมการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2567 เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของ SAREX 2024 เพื่อ แสดงขีดความสามารถและความพร้อมของหน่วยปฏิบัติการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตามแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 อันจะนำไปสู่การสนับสนุนมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางโดยอากาศยานของประเทศไทย โดยมี หน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมฯ ได้แก่ หน่วยงานในระบบการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ประจำปี 2567 จำนวน 22 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงคมนาคม กองทัพอากาศ กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถาบันการบินพลเรือน เป็นต้น ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในจังหวัดอุดรธานี ณ ลานจอดอากาศยาน กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567

​สำหรับการฝึกซ้อม ”SAREX 2024“ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2567 ณ กองบิน 23 จว.อุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่อ"ทดสอบ"การปฏิบัติตามแผนค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564

2. เพื่อ"ทบทวน"การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เป็นไปตามาตรฐานสากล โดยยึดถือตามแผนค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564

3. เพื่อ"เสริมสร้างความร่วมมือ"ของหน่วยที่เกี่ยวข้องในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ให้สอดคล้องตามแผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564

    ​  โดยมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย

     1. การฝึกซ้อมการติดต่อสื่อสาร (Communication Exercise: COMEX) และการทบทวนความรู้ความเข้าใจ (Comprehension Review) ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567

     2. การทดสอบการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table Top Exercise: TTX) ซึ่งจะเป็นการนำร่างสถานการณ์สมมติจำลองจากสถานการณ์จริงมาให้หน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมฯ แก้ปัญหาบนหลักการ มาตรฐานสากล และคู่มือการปฏิบัติของหน่วยงานตนเอง ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567

     3. การจัดนิทรรศการ (Exhibition) ของหน่วยงานในระบบการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนอื่นๆ ในวันที่ 1-2  สิงหาคม 2567

     4. การจัดตั้งแสดงอากาศยาน (Static Display) ในวันที่ 1-2 สิงหาคม 2567

     5. การแสดงสาธิตการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย (Demonstration) ตามแผนค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 ในวันที่ 2 สิงหาคม 2567

 กองทัพอากาศมีความมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่ง ที่จะบูรณาการขีดความสามารถและประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนของจังหวัดอุดรธานีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการเดินอากาศ ด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยของประเทศไทย ให้มีขีดความสามารถด้านการแข่งขันในการเป็นศูนย์กลางด้านการบินของภูมิภาค สร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและสร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติต่อไป

#เราฝึกเพื่อความพร้อม เราซ้อมเพื่อช่วยชีวิต

#NetworkingForCooperation

#SAREX 2024

#กองทัพอากาศเพื่อประเทศชาติ และประชาชน

#คปอ.มุ่งมั่น ยกระดับ พัฒนา

#StrongAOC

#QualityAOCC

#AccelerateChangeToStrength


adminnews 14 สิงหาคม ค.ศ. 2024
แชร์โพสต์นี้
แท็ก
เก็บถาวร
ลงชื่อเข้าใช้ ที่จะแสดงความคิดเห็น