ผบ.คปอ. และคณะ เยี่ยมชมสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)

5 เมษายน ค.ศ. 2024 โดย
adminnews
| ยังไม่มีความคิดเห็น

        ในการนี้ ได้ร่วมรับฟังการนำเสนอการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและการพัฒนาดาวเทียมของ  GISTDA อาทิ การจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management : STM) และการเฝ้าระวังทางอวกาศ (Space Situational Awareness :SSA), อากาศยานไร้คนขับ (Drone), ระบบการถ่ายภาพด้วยคลื่นวิทยุ(Synthetic Aperture Radar : SAR) และระบบนำทางด้วยดาวเทียม (Global Navigation Satellite System : GNSS) รวมถึงได้ประชุมหารือแนวทางการใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในภารกิจของกองทัพอากาศ ตลอดจนแนวทางประสานความร่วมมือในการเพิ่มศักยภาพและสร้างเสริมขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ได้แก่ ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม  ข้อมูลภูมิสารสนเทศ ความร่วมมือด้านงานวิจัยและการประชุมแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสารสนเทศประจำปีเพื่อพัฒนาบุคลากรร่วมกัน                  

           นอกจากนี้ยังได้หารือความร่วมมือและแนวทางการบูรณาการขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีชุดวิเคราะห์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม (Hot Spot) และรายงานพื้นที่จุดความร้อนที่มีโอกาสเกิดไฟไหม้ (Fire Information Report :FIR) ของกองทัพอากาศ ร่วมกันต่อไปในอนาคต

       GISTDA เป็นหน่วยงานของรัฐในรูปแบบองค์การมหาชน ที่บริการข้อมูลภูมิสารสนเทศ บริการวิชาการต่างๆตลอดจนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของประเทศไทย และเป็น "Space agency" หรือองค์การอวกาศ ประเภทเดียวกับองค์การนาซาและองค์การอวกาศในหลายประเทศทั่วโลก


adminnews 5 เมษายน ค.ศ. 2024
แชร์โพสต์นี้
แท็ก
เก็บถาวร
ลงชื่อเข้าใช้ ที่จะแสดงความคิดเห็น