วัดป่าภูทับเบิก วัดสวย กลางสายหมอก ที่สูงที่สุดในประเทศไทย

25 เมษายน ค.ศ. 2024 โดย
adminnews
| ยังไม่มีความคิดเห็น

​สวัสดีค่ะ  วันนี้เราจะพาไปเที่ยว  วัดป่าภูทับเบิก  วัดที่ขึ้นชื่อว่าสูงที่สุดในประเทศไทย  อยู่ท่ามกลางสายหมอกและวิวที่ขึ้นว่าสวยไม่แพ้จังหวัดไหนเลยทีเดียว  และที่ตั้งของวัดป่าภูทับเบิกแห่งนี้  ก็ตั้งอยู่ไม่ไกลมากนัก  จากสถานีรายงานภูหมันขาว  หนึ่งในสถานีรายงาน จากทั้งหมด 12 สถานี  ซึ่งอยู่ภายใต้การบัญชาการ ของกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ  ต้องบอกว่า ภูหมันขาว  ถือเป็นพื้นที่จุดสูงสุด ของบริเวณนี้เลย  แถมยังมีความสูงที่มากกว่า ภูทับเบิก และ ภูหินร่องกล้า  อีกด้วย

​ภูทับเบิก ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม  ของจังหวัดเพชรบูรณ์  ที่มีความสูงจากระดับทะเลปานกลางประมาณ 1,768 เมตร ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์  มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี  หากแวะมาเยือนช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะได้ยลโฉมดอกซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา จนกล่าวได้ว่าเป็นสถานที่  ที่สุดแสนจะโรแมนติก  ทั้งกลางวันและกลางคืน ที่จะมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสักในเบื้องล่าง  จนถูกเปรียบเปรยว่าเป็น  "ดาวบนดิน"  เลยทีเดียวค่ะ  

    ​นอกจากนี้  ภูทับเบิกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง  และมีแปลงปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสถานีวิจัยเพชรบูรณ์ แปลงทดลองทับเบิก ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานีสาธิตปลูกพืชเกษตรเมืองหนาว และนอกจากนี้  ภูทับเบิกยังมีวัดสวยๆ อย่างวัดป่าภูทับเบิก  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวย  ที่อยู่รายล้อมท่ามกลางขุนเขาและสายหมอกที่รอคอยนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน

​วัดป่าภูทับเบิก  เป็นวัดสวยที่มาพร้อมกับวิวสุดอลังการของขุนเขา  วัดป่าภูทับเบิกสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2534 ด้วยเนื้อประมาณ 50 ไร่ บนยอดเขาสูง 1,786 เมตร จากระดับน้ำทะเล ห่างจากจุดชมวิวภูทับเบิกประมาณ 6 กิโลเมตร  รายล้อมไปด้วยป่าเขาอุดมสมบูรณ์ และสายหมอกที่ปกคลุมในยามเช้า ทำให้วัดแห่งนี้มีอากาศเย็นสบายตลอดปี อีกทั้งยังมีบรรยากาศที่เงียบสงบ เหมาะกับการมาทำบุญ และปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตใจสงบร่มเย็นค่ะ 

​จุดเด่นของวัดป่าภูทับเบิกคือ พระมหาธาตุเจดีย์โพธิปักขิยธรรม ที่มีความโดดเด่นแม้จะมองจากที่ไกลๆ เป็นพุทธสถานที่เริ่มการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดย พระอาจารย์วัชระ วิจิตโต เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ องค์สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเมตตาประทาน พร้อมผ้าพระกฐินแก่วัดป่าภูทับเบิกในปี พ.ศ. 2555 ก่อนจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุในผอบทองคำสูง 99 เซนติเมตร และฉัตรทองคำสูง 161 เซนติเมตร ขึ้นประดิษฐานบนยอดสูงสุดของพระมหาธาตุเจดีย์ในวันที่ 1 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2558 ค่ะ

​นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุแล้ว ในพระมหาธาตุเจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธโคดมปางไสยาสน์ และ พระศรีอริยเมตไตรย์ ลงรักปิดทองประดับเพชรพลอยรัตนชาติ นอกจากนี้ยังมีพระประจำวันประดิษฐานอยู่ทั้ง 4 ทิศ องค์พระมหาธาตุเจดีย์รายล้อมไปด้วยผอบทองคำที่บรรจุพระอัฐิธาตุพระอัครสาวก 36 พระองค์ ด้านหน้าพระมหาธาตุเจดีย์จะมีบันไดพญานาคเงิน-พญานาคทอง 9 เศียร ประดับตกแต่งด้วยลวดลายสวยงาม  ให้เราได้เดินขึ้นไปเพื่อทำบุญ และกราบไหว้พระธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยบริเวณรอบๆวัด  เรายังสามารถเดินชมวิวสวยๆ ของภูเขา ไร่นา และหมู่บ้านในระแวกใกล้เคียง ได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว  ต้องบอกว่า อลังการมากๆ เลยค่ะ 

​หากใครที่สนใจอยากจะหาโอกาสไปเที่ยว  วัดป่าภูทับเบิก  ก็สามารถขับรถตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2331 (สี่แยกน้ำชุน-สามแยกภูทับเบิก) จนกระทั่งถึงป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านภูทับเบิก  ให้ตรงเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตรค่ะ  และเมื่อถึงจุดชมวิวภูทับเบิกแล้ว  ให้ขับเลยไปอีกหน่อย อีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดป่าภูทับเบิกแล้วค่ะ






adminnews 25 เมษายน ค.ศ. 2024
แชร์โพสต์นี้
แท็ก
เก็บถาวร
ลงชื่อเข้าใช้ ที่จะแสดงความคิดเห็น